โป๊ยเซียนด่าง 'สร้อยมงคลด่าง' Euphorbia 'Pink Charm'

โป๊ยเซียนด่าง พันธุ์นี้ ได้มาในชื่อว่า โป๊ยเซียน 'สร้อยมงคลด่าง' แต่สำหรับชาวต่างชาติ มักจะรู้จัก ในชื่อว่า Crown of thorns 'Pink Charm' หรือ มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Euphorbia milii Variegated 'Pink Charm' จัดอยู่ในวงศ์ Euphorbiaceae

โป๊ยเซียนด่าง สร้อยมงคลด่าง

โป๊ยเซียนด่าง 'สร้อยมงคลด่าง'

ว่ากันว่า โป๊ยเซียน 'สร้อยมงคลด่าง' กลายพันธุ์มาจาก โป๊ยเซียน 'สร้อยมงคล' ธรรมดา จึงมีลักษณะคล้ายๆกัน แตกต่างกันที่มีใบด่าง ใบก็จะมีลวดลายสีสันสวยงาม ลายสีขาวครีมอมเหลืองตัดกับสีเขียว มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าปลูกให้ได้รับแสงแดดกลางแจ้งเต็มที่ ใบจะออกสีอมชมพูระเรื่อ สวยงามไปอีกแบบนะคะ

แค่ใบก็ว่าสวยแล้ว ยังเป็นไม้ดอกที่มีดอกเล็กน่ารัก ดอกสีชมพูหวานเจี๊ยบ ตัดกับลวดลายใบด่าง ได้อย่างโดดเด่น สะดุดตา สวยงามน่ารักมากๆ สมกับชื่อ 'Pink Charm' ซะจริงๆ (แต่หากต้องการเลี้ยงเป็นไม้ประดับ เพื่อชื่นชมลวดลายสีสันของใบด่างสวยๆ ไม่เน้นให้ออกดอก ก็สามารถปลูกในบริเวณที่ได้รับแสงแดดน้อยก็ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับความต้องการค่ะ)

เชื่อกันว่า โป๊ยเซียนด่าง 'สร้อยมงคลด่าง' เป็นไม้มงคล ที่มีขนาดต้นไม่ใหญ่มากนัก จึงปลูกในกระถางได้ดี ใช้พื้นที่ไม่มาก เพียงแค่ปลูกวางไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดบ้างก็พอ จึงเหมาะสำหรับปลูกในบ้าน หอพัก คอนโด หรือวางบนโต๊ะทำงาน ในที่ทำงานได้อย่างสบายๆเลยค่ะ

การปลูกต้นโป๊ยเซียนด่าง 'สร้อยมงคลด่าง' ปลูกเลี้ยงง่ายมาก ออกดอกได้ตลอดปี ชอบแสงแดด จัดเป็นไม้อวบน้ำที่สามารถทนแล้งได้ดี ไม่ค่อยชอบน้ำ ไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไป ระวังรากเน่านะคะ จึงควรใช้วัสดุปลูกที่โปร่งๆ ที่เวลารดน้ำแล้ว น้ำสามารถไหลซึมผ่านได้เร็วๆค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม